Theo Bộ trưởng Thăng, cần xây dựng tổng thể chiến lược, quy hoạch phát triển đường sắt, cần triển khai thực hiện trước những đoạn tuyến vốn đầu tư ít, dễ làm…
Chiều 4/8, đại diện bộ GTVT đã họp về tình hình triển khai thực hiện chiến lược, quy hoạch phát triển đường sắt. Theo đó, từ nay đến năm 2020, sẽ tập trung hiện hóa đường sắt Bắc – Nam.
Thứ trưởng bộ GTVT, Nguyễn Ngọc Đông cho biết, thời gian qua Bộ đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện chiến lược, quy hoạch phát triển đường sắt, trong đó có đưa ra lộ trình, kế hoạch ưu tiên tập trung nghiên cứu, hoàn thiện các phương án khả thi, cụ thể là ưu tiên nâng cấp các cầu yếu trên tuyến đường sắt Bắc – Nam, các công trình có tính kết nối đường sắt với các cảng lớn trên các hành lang Bắc – Nam và Đông – Tây.
Sẽ hoàn thành đường sắt tốc độ cao vào năm 2040
Về kế hoạch thực hiện đến năm 2020, Thứ trưởng Đông cho biết, ưu tiên nghiên cứu tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đặc biệt ưu tiên triển khai trước đoạn TP. HCM – Nha Trang, Hà Nội – Vinh. Bộ GTVT đã giao các đơn vị nghiên cứu triển khai về lưu lượng, dự báo vận tải để đầu tư cũng như phân kỳ đầu tư phù hợp; bên cạnh đó tổ chức các hội thảo lấy ý kiến chuyên gia, người dân, dự kiến cuối năm 2018 sẽ trình Quốc hội thông qua.
Nhiều ý kiến cho rằng, đường sắt chỉ phát huy hiệu quả trên tuyến dài, phù hợp với điều kiện địa hình Việt Nam, nên xem đường sắt tốc độ cao thành một chương trình quan trọng quốc gia, huy động các lực lượng trong xã hội tham gia.
Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: Đường sắt là xương sống vận tải quốc gia, vì thế cần xây dựng tổng thể chiến lược, quy hoạch phát triển đường sắt, trong đó hiện đại hóa đường sắt hiện có, cần triển khai thực hiện trước những đoạn tuyến vốn đầu tư ít, dễ làm, đoạn đường ngắn và theo từng giai đoạn cụ thể.
Ông Thăng cũng yêu cầu việc triển khai thực hiện phải cụ thể, chi tiết, phải gắn với công nghiệp đường sắt, hợp tác quốc tế, an toàn đường sắt, xã hội hóa. Từ nay đến năm 2020, tập trung hiện hóa đường sắt Bắc – Nam, nghiên cứu, triển khai đầu tư các công trình có tính kết nối đường sắt với các cảng biển, tàu hàng, đô thị…
Từ nay đến năm 2020 phối hợp tổ chức quốc tế (JICA) hỗ trợ triển khai thực hiện, từ sau năm 2020 triển khai đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao, đến năm 2040 hoàn thành toàn bộ đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, sau năm 2050 đầu tư nâng cấp thành đường sắt cao tốc.